ที่ The Art Clubs and More

ติดต่อสอบถามได้ที่: theartclubs@gmail.com หรือ

www.facebook.com/theartclubs N More หรือ

Tel. 02-747-4008, 084-361-4030

1/11/2554

สอนให้เด็กรักดนตรีตั้งแต่เกิด



สอนให้เด็กรักดนตรีตั้งแต่เกิด
คุณเคยสงสัยไหมคะว่า ทำไม..เด็กตัวแค่นิดเดียว ร้องเพลงยังไม่ได้ พูดก็ยังไม่ได้ อย่าว่าแต่เดินหรือวิ่งเลย ยืนเองยังไม่ได้ด้วยซ้ำไป แต่พอได้ยินเสียงเพลง กลับขยับเขยื้อนเคลื่อนตัวไปตาม จังหวะจังหวะดนตรีได้

ถ้าเราสังเกตเด็กจะพบว่า เด็กทุกคนสามารถที่จะตบมือและเต้นรำได้ โดยไม่ต้องสอนตั้งแต่เขายังไม่รู้จักใช้ภาษาพูด จะเรียกว่าการแสดงออกทางร่างกายด้วยลีลาท่าทางด้านดนตรี ถือเป็นความต้องการ และเป็นความสามารถที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดก็ว่าได้
ถ้าพูดในเชิงจิตวิทยาสมัยใหม่ โฮวาร์ด การ์ดเนอร์(Howard Gard)กล่าวว่าคนเราไม่ได้มีความฉลาดเพียงด้านเดียว แต่มีความฉลาดในหลายๆด้าน และที่สำคัญ ได้พบความพิเศษบางอย่าง เช่น ความสามารถทางดนตรี ภาษา มนุษยสัมพันธ์ ซึ่งถ้าคนไหนเก่งดนตรี เคลื่อนไหว หรือเต้นรำ ก็เท่ากับเป็นตัวช่วยส่งเสริมให้มีความฉลาดในหลายๆด้านไปด้วย
ในปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีคนเป็นจำนวนมากที่มีปัญหาทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกเหงา หากเอาดนตรีและการเต้นรำเข้ามาใช้ ก็มีส่วนช่วยแก้ปัญหาได้เช่นกัน ดิฉันคิดว่าดนตรีและศิลปะมีอิทธิพลทางด้านอารมณ์ของมนุษย์ หากรัฐบาลไม่เห็นความสำคัญ ไม่ส่งเสริมการให้การศึกษาทางด้านนี้ อาจส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านอารมณ์และจิตใจของมนุษย์ ซึ่งสามารถก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสังคมตามมา เช่น ปัญหาอาชญากรรม หรือปัญหาสภาพจิตใจไม่ปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น